Thursday, August 16, 2007

Giúp trẻ phát triển tư duy qua ngôn ngữ

Khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt giúp trẻ dễ dàng hoà nhập với trường lớp, bạn bè. Trẻ có năng lực về ngôn ngữ vượt trội nên được cha mẹ bồi dưỡng nhiều hơn. Có thể nhận biết năng lực này của các bé qua những dấu hiệu sau:

1. Thích chơi trò chơi với các từ ngữ

Trẻ luôn có hứng thú với trò chơi đố vui bằng thơ, bằng chữ, ghép hình, ghép chữ. Đó là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy trẻ có khả năng thành công ở lĩnh vực ngôn ngữ.

2. Có thể diễn tả cảm xúc qua lời nói hoặc chữ viết

Trẻ dễ dàng truyền tải thông tin về cảm xúc của mình tới cha mẹ và những người xung quanh. Thậm chí, khi trẻ chưa biết viết, những hình vẽ nghoệch ngoạc và những lời diễn đạt sống động kèm theo mỗi tác phẩm của trẻ cũng là một dấu hiệu cho thấy trẻ có khả năng về ngôn ngữ.

3. Trẻ thích đọc và có khả năng đọc tốt

Nếu trẻ đã lớn, dấu hiệu này dễ dàng nhận thấy ngay. Nhưng ngay cả khi còn bé, những trẻ có năng lực ngôn ngữ phát triển sớm cũng rất thích nghe đọc hoặc kể truyện và trẻ có thể kể lại (theo cách của mình) nhanh chóng những cuốn truyện này.

4. Thích sách, truyện


Khi trẻ hứng thú đặc biệt với sách truyện, tiếng Anh, cũng như những câu chuyện lịch sử, xã hội khác, đó có thể là một dấu hiệu nữa chứng tỏ trẻ có hứng thú với ngôn ngữ. Cha mẹ hãy phát hiện sớm để giúp trẻ phát triển qua một số hoạt động sau:

Diễn đạt lại thông tin theo cách hiểu của trẻ

Hãy trao đổi cùng trẻ thường xuyên khi đọc sách, xem phim, vẽ tranh… Trẻ sẽ cảm thấy hào hứng hơn trong cách diễn đạt của mình.

Ghi chép các diễn biến cảm xúc, những vấn đề phát sinh

Hãy giúp trẻ biết ghi chép lại bằng tranh ngay từ khi còn bé (tốt nhất là vừa ghi vừa diễn đạt lại bằng lời nói). Khi trẻ lớn hơn một chút, hãy cho trẻ một cuốn nhật kí để trẻ tự ghi bằng chữ. Cha mẹ cũng có thể viết lại giúp trẻ và thường xuyên đọc lại cho trẻ nghe.

                                    (  Theo  Dân Trí  )
          

No comments:

Tiêu đề trong tháng