Sunday, August 12, 2007

11 - Các dạng cổ phiếu cơ bản



Tùy theo những nhu cầu của công ty mà họ có thể phát hành những dạng cổ phiếu khác nhau. Về cơ bản có 2 loại cổ phiếu sau: cổ phiếu thường và cổ phiếu có ưu đãi.
Cổ phiếu thường
Đây là loại cổ phiếu thông dụng nhất. Khi bạn mua cổ phần của một công ty bạn sẽ là một trong số những người sở hữu công ty đó, có quyền nhận cổ tức của công ty ở dạng cổ phiếu thường hoặc tiền mặt. Nếu giá cổ phiếu tăng thì giá trị cổ phần của bạn cũng tăng theo. Giá cổ phiếu và cổ tức có thể lên xuống thất thường. Dựa theo điều kiện công ty có thể trả cổ tức ở những thời điểm thích hợp.
Bạn cũng có quyền bỏ phiếu đối với các quyết định của công ty hoặc ủy quyền ngay cả khi vắng mặt.
Cổ phiếu ưu đãi
Tượng trưng cho quyền sở trong một công ty, không có quyền bỏ phiếu trong các quyết định nhưng lại có những ưu đãi đặc biệt như:
 Được trả cổ tức trước khi trả cho những cổ phiếu thường
 Nếu công ty phá sản thì sau khi trả nợ hết, tài sản còn lại thuộc về những người giữ cổ phiếu ưu đãi.
Vì thế người ta thường coi cổ phiếu ưu đãi giống như trái phiếu. Có những loại cổ phiếu ưu đãi sau:
 Cổ phiếu ưu đãi tích lũy: cổ đông có quyền nhận tất cả những gì công ty còn nợ họ nếu công ty không trả cổ tức
 Cổ phiếu ưu đãi có dự phần: cổ đông có thể nhận thêm phần lãi suất nào đó trong sự tăng giá cổ tức.
 Cổ phiếu ưu đãi có điều chỉnh: Cổ tức ở loại chứng khoán này sẽ dao động tuỳ theo sự thay đổi của tỷ lệ lãi suất.
 Cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi: Cổ phần này có thể được chuyển thành một số lượng cụ thể cổ phiếu thường ở một thời gian nào đó trong tương lai.
 Cổ phiếu ưu đãi gọi tên: Cổ phần này có thể được công ty "gọi lại" khi công ty muốn mua lại cổ phần từ cổ đông.
Phân loại theo mục đích đầu tư sẽ mô tả bảy loại thông thường :
Cổ phiếu tăng trưởng (Growth Stock): Là loại cổ phiếu thường, không trả hoặc trả rất ít cổ tức. Hầu hết lợi nhuận của công ty được tái đầu tư để thức đẩy sự tăng trưởng và phát triển.
Cổ phiếu có giá trị thấp (Undervalued Stock): Không giống loại cổ phiếu tăng trưởng thường do những công ty mới phát hành, việc tìm kiếm những cổ phiếu loại ít có giá trị để đầu tư là một cách đầu tư an toàn vào những công ty có uy tín nhưng bị những người khác bỏ qua và có thể đem đến kết quả đầu tư tốt trong tương lai. Đây là loại cổ phiếu thường bị bỏ qua bởi các nhà đầu tư vì những trào lưu thị trường nhất thời, nhưng dù sao cũng là loại cổ phiếu an toàn, các công ty có uy tín tốt với những bảng cân đối đáng tin cậy.
Cổ phiếu Blue Chip: Là loại cổ phiếu lớn nhất ở phố Wall. Chúng tạo nên bởi 30 cổ phiếu trong chỉ số Dow Jones công nghiệp trung bình. Đại diện cho các công ty ổn định, có lợi nhuận và nổi tiếng, có lịch sử uy tín về tăng trưởng doanh thu và thanh toán cổ tức đều đặn.
Cổ phiếu công ty nhỏ (Small-cap): Là những công ty có vốn thị trường nhỏ hơn 500 triệu tới 1 tỷ. Tuy nhiên với bất cứ sự may rủi nào, cổ phiếu small- cap có thể phát triển thành cổ phiếu large–cap và thậm chí là cổ phiếu hàng đ=E�

No comments:

Tiêu đề trong tháng