Sunday, August 12, 2007

07 - Hiểu biết về Thị trường chứng khoán



Ở thời đại ngày nay chắc hẳn tất cả mọi người trong chúng ta đều nghe đến thị trường chứng khoán. Chưa bao giờ trong lịch sử mua bán cổ phiếu lại có nhiều những người bán chứng khoán và những chuyên gia về tiền tệ thảo luận về những gì đang diễn ra ở thị trường chứng khoán phố Wall đến như vậy.
Người Mỹ đã buôn bán cổ phiếu từ cuối năm 1700, nhưng phải đến khoảng 40 năm trở lại đây, các chuyên gia mới cho rằng đầu tư vào cổ phiếu là mạo hiểm đối với người bình thường. Quan niệm này phần nào dựa trên một hiện thực của nền công nghiệp bình quân Dow Jones. Nó phải mất 25 năm để khôi phục lại vị trí của mình sau cuộc phá sản năm 1929.

Những cổ phiếu đầu tiên
Những cuộc mua bán cổ phiếu đã được ghi lại lần đầu tiên xuất hiện là kết quả của cuộc chiến tranh ở Tây Ban Nha. Sự chuyển đổi kinh tế này đã được các nhà sử học gọi là Bong Bóng Biển Nam.
Năm 1711, thị trường chứng khoán London đã tháo gỡ được những vấn đề nợ nần của chính phủ để cấp tiền cho chiến tranh. Có một thực tế là khi đó mọi người không tin tưởng nhiều vào vào khả năng trả được nợ của chính phủ nên họ đã dùng những trái phiếu để đổi lấy cổ phần của công ty South Sea- một công ty có ý định buôn bán cùng với ấn Độ. Do những trái phiếu đó có thể chuyển thành cổ phiếu với giá cao hơn rất nhiều so với giá gốc nên thị trường mua bán trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Sức mua điên cuồng này đã dẫn đến thảm hoạ về tài chính đối với hầu hết mọi người.

Phải đến cuối những năm 70, thị trường chứng khoán mới xuất hiện ở thành phố New York. Tuy nhiên, đến năm 1792, thị trường chứng khoán đã bị phá sản.

Ba bài học có thể được rút ra từ lịch sử của thị trường chứng khoán:
1. Đôi khi trong việc mua bán cổ phiếu tình cảm thường đóng những vai trò rất quan trọng.
2. Không phải tất cả cổ phiếu đều có thể đem lại lợi nhuận
3. Đầu tư vào cổ phiếu là công việc kinh doanh mạo hiểm

Điều bạn nên làm nhất bây giờ là luôn tỉnh táo và luyện tập để có những đánh giá thận trọng trước khi mua những cổ phiếu đầu tiên.
Con đường dẫn đến sự giầu có thông qua cổ phiếu không bao giờ là một con đường thẳng.

Ai là người sở hữu cổ phiếu
Cổ phiếu được sở hữu bởi tất cả mọi người. Những người như tôi và bạn, từ những đứa trẻ nhỏ đến những ông già bà già, từ những tổ chức còn non trẻ đến những tổ chức có tiếng tăm, những công ty bảo hiểm những quỹ trợ cấp, nhà băng, nhà thờ... Những cuộc điều tra cho thấy quyền sở hữu cổ phiếu được phân chia thành hai loại: Những hộ gia đình và tổ chức
Hộ gia đình: Theo bộ lưu trữ liên bang, hộ gia đình không chỉ giới hạn là những cá nhân, nó cũng bao gồm cả những thực thể như những tổ chức phi lợi nhuận, những đơn vị uỷ thác đầu tư, nhà thờ, và những phân loại khác.
Tổ chức: Tổ chức bao gồm những quỹ trợ cấp tư nhân, quỹ chung, những quỹ trợ cấp xã hội, những tổ chức và những nhà đầu tư nước ngoài, những công ty bảo hiểm nhân thọ, những uỷ thác cá nhân của nhà băng, những công ty bảo hiểm khác như cứu hỏa, thương vong, và bảo hiểm tự động; những người bán và môi giới, những viện cứu trợ, những ngân hàng thương mại (theo bộ lưu trữ)

Tại sao mọi người lại mua cổ phiếu
Câu trả lời không có gì bí ẩn: Tiền là lý do chính để mọi người mua cổ phiếu-và cuối cùng lại bán đi. Hầu hết mọi người đầu tư vào cổ phiếu và thu được lợi nhuận từ những đầu tư đó, và các công ty cổ phần cũng phát hành cổ phiếu để kiếm tiền.
Hằng năm, chỉ tính riêng trên thị trường chứng khoán New York đã có gần 3000 công ty buôn hơn 150 tỉ cổ phiếu trị giá hơn một nghìn tỷ U.S.D
Những thị trường cổ phiếu và trái phiếu, được biết đến như những thị truờng tiền tệ đối với những chuyên gia tài chính, là một nguồn cung cấp tiền mặt chủ yếu cho những công việc kinh doanh ở Mỹ trong nhiều năm. Hằng năm, hàng trăm doanh nghiệp nhỏ đã đến thị trường chứng khoán phố Wall để bỏ vốn đầu tư cho công việc kinh doanh đang phát triển của họ hoặc để đảm bảo rằng họ có đủ tiền cho nghiên cứu và phát triển. Những công ty lớn hay trung bình cũng thường phát hành nhiều cổ phiếu của công ty hơn để đầu tư vốn vào việc mở rộng công ty. Trên thực tế, theo Hội Công nghiệp Chứng Khoán (SIA) hơn 1.1 nghìn tỷ U.S.D được đầu tư cho việc kinh doanh từ thị trường tiền tệ Mỹ năm 1995. Cùng với số tiền này, cơ hội việc làm trở nên dễ dàng hơn , những sản phẩm mới đựoc tung ra thị trưòng, công nghệ tân tiến và nền kinh tế sẽ phát triển nhanh hơn.

Cổ đông và quyền của cổ đông
Cổ đông : Là những người giữ cổ phiếu trong công ty cổ phần.
Quyền được bán những cổ phần của mình, mua nhiều hơn, hoặc có thể chuyển nhượng quyền sở hữu c�

No comments:

Tiêu đề trong tháng