Sunday, August 12, 2007

14 - Mua và bán cổ phiếu



Mua cổ phiếu như thế nào?

Giao dịch cổ phiếu đã trải qua một quãng thời gian khá dài kể từ thế kỷ 18 và 19. Ngày nay các nhà đầu tư cổ phiếu thay vì phải mua hoặc bán cổ phiếu dưới một tán cây hay trên hè phố, họ có thể đặt lệnh đầu tư theo một trong hai cách sau:
• Bằng cách tự liên lạc với nhà môi giới và quản lý việc đầu tư kinh doanh một cách trực tiếp.
• Hoặc, họ có thể thực hiện mua và bán cổ phiếu thông qua các đường dây điện thoại, hay là gọi điện tới các công ty môi giới chứng khoán, hoặc có thể sử dụng Modem để mua và bán cổ phiếu trên máy tính thông qua mạng Internet.

Một nhân viên môi giới là gì?

Một nhà môi giới chứng khoán là một người độc lập, được cấp phép như một đại diện đăng ký hợp pháp ,và bằng cách này họ đóng vai trò là một người trung gian đứng giữa người mua và người bán chứng khoán. Người môi giới vì thế được trả tiền hoa hồng cho công việc này.

Nhân viên môi giới trọn gói và chiết khấu
Một cách lý tưởng thì nhân viên môi giới trọn gói làm công việc tìm ra cách thức thích hợp nhất cho việc đầu tư của khách hàng, giúp cho khách hàng thiết lập những mục tiêu kinh doanh trong dài hạn, cung cấp cho họ những hướng dẫn và định hướng về đầu tư và tài chính. Còn môi giới chiết khấu không phải là người có mục đích đầu tư như người môi giới trọn gói, và hãng của họ thường cũng không đưa ra bản nghiên cứu đầu tư như hãng môi giới trọn gói.

• Sự khác biệt giữa công ty môi giới trọn gói và môi giới chiết khấu nằm trong cấp độ của dịch vụ. Đó chính là sự chênh lệch của số lượng tư vấn và khoản tiền phải trả cho dịch vụ tư vấn đó giữa hai hãng. ở công ty môi giới trọn gói, mức hoa hồng mà khách hàng phải trả cho giao dịch chứng khoán là cao hơn so với các công ty môi giới chiết khấu.

Tìm kiếm một người môi giới chứng khoán trên mạng?

Nếu như bạn cảm thấy thoải mái khi dùng máy vi tính và muốn tiết kiệm một khoản tiền khi tiến hành giao dịch chứng khoán, thì gần đây bạn có thể lựa chọn một số công ty môi giới chứng khoán chiết khấu trên mạng Internet.
Bạn có thể tìm danh sách mới nhất của những nhà môi giới chứng khoán theo địa chỉ để truy cập: http://www.ncii.org/ncii.

Hiểu biết về công ty và các sản phẩm của công ty.
• Ai là khách hàng, và ai là những người mua sản phẩm và dịch vụ của họ.
• Ai đượi coi là đối thủ của họ.
• Công ty có những lợi thế so sánh nào.
• Công ty đang có sản phẩm mới nào.
• Công ty chi phí bao nhiêu cho một năm khảo sát và nghiên cứu
• Công việc quản lý hiện tại đã thay đổi và nguyên nhân tại sao?
• Cổ phiếu công ty diễn biến thế nào trong quá khứ.
• Chính sách trả cổ tức, và diễn biến thu nhập cổ tức hàng năm.
• Công ty còn nợ bao nhiêu.
• Doanh thu hàng năm và quá khứ ra sao, hiện tại thế nào, các dự án cho tương lai ra sao.
• Họ tạo lợi nhận ra sao khi nếu tiềm năng thu nhập trong tương lai là lớn.
• Ai sẽ là đại diện cho cổ phiếu và tại sao
• Hiện giờ hoặc trong quá khứ công ty đã có vấn đề gì liên quan tới pháp luật.
• Tính thanh khoản của cổ phiếu của công ty thế nào, hàng ngày có bao nhiêu cổ phiếu được giao dịch.

Thanh khoản và không thanh khoản: cổ phiếu được gọi là không thanh khoản khi phải mất nhiều ngày mới có thể giao dịch được, chứ không phải theo từng giây như các loại khác giao dịch hàng ngàn cổ phần trong một ngày.

Các khái niệm cần biết.
Hiểu một số khái niệm tiêu biểu nhất về tài chính sẽ hỗ trợ bạn trong việc xem xét sự ổn định về tài chính của một công ty:
• Thu nhập trên cổ phần EPS: Cách xem xét đơn giản nhất về sự tăng trưởng của công ty ở hiện tại và trong tương lai la EPS. Đây là tỷ lệ giữa thu nhập ròng và tổng số cổ phần. được tính bằng cách lấy thu nhập sau khi trừ đi thuế và phần để lại cho cổ phiếu ưu đãi cùng trái phiếu chia cho số lượng cổ phần thường đang lưu hành.
• Giá trị ghi sổ: đây là con số phản ánh giá trị thực của một cổ phiếu. Được tính bằng cách lấy tổng tài sản trừ đi các khoản vô hình và các khoản nợ và chia cho tổng số cổ phiếu lưu hành. Các chuyên gia về tiền tệ thường đối chiêú giữa giá ghi sổ và thị giá của cổ phiếu đó. Khi thị giá nhỏ hơn giá ghi sổ thì có nghĩa là cổ phiếu công ty đang được giao dịch nhỏ hơn gái trị thực của nó, điêù này có lợi cho các nhà đầu tư theo giá trị. Khi giá ghi sổ cao hơn thị giá có nghĩa là cổ phiếu đang được đánh giá cao hơn giá trị thực, đây là trường hợp cổ phiếu đang gia tăng giá trị thực của nó.
• Tỉ lệ giá trên thu nhập là P/E đây là tỉ số biểu hiện giá của một cổ phiếu chia cho thu nhập hiện tại.
Hiện nay, các công ty có P/E khá cao( > 20) đó là những công ty có tỉ lệ tăng trưởng cao. Những công ty có P/E thấp thường là những nhóm đang phát triển nhưng có kì vọng vao thu nhập trong tương lai. Một nguyên tắc đầu tư là công ty có P/E cao thì độ rủi ro càng cao.

Khi nào bán cổ phiếu

Phẩm chất của nhà đầu tư: Ba ví dụ về các phẩm chất khác nhau của các nhà đầu tư, cùng với các ví dụ này là một số miêu tả ngắn gọn cho mỗi loại và vận dụng nó vào việc bán cổ phiếu:
• Loại mua cổ phiếu và để đấy mãi mãi: Những cá thể mua cổ phần của một công ty và nghĩ rằng họ sẽ sở hữu số cổ phiếu đó cho đến lúc lìa đời.
• Loại không để lỗ một xu: Những người này đầu tư với niềm tin rằng giá mỗi cổ phiếu mà họ mua sẽ không bao giờ sụt hơn mức mà họ đã mua vào. Bất cứ khi nào những người không thể thua lỗ này thấy giá cổ phiếu của họ đang mất giá , họ lập tức bán ngay chỗ cổ phiếu đang có.
• Loại theo mục tiêu: loại này biết về thành công và những hạn chế. Họ đầu tư có mục đích và quan sát thị trường chứng khoán như một thế giới mà cơ hội chỉ dành cho những ai biết cách để điều khiển những phi vụ làm ăn tài chính. Nhà đầu tư mục tiêu không gắn bó với đầu tư chứng khoán của mình trong cả cuộc đời, cũng không để cảm tính của họ chi phối các chiến lược đầu tư . Vì vậy , họ luôn nhìn với một cặp mắt thực tế và tính toán.

Giá chào bán, giá chào mua và giá yết. Nếu như bạn gọi người môi giới và muốn nhờ bán cổ phiếu của một hãng, người môi giới sẽ đưa cho bạn một mức giá chào bán. Còn khi muốn mua cổ phiếu, bạn sẽ phải đưa ra giá chào mua. Nếu bạn muốn biết cả giá chào mua và giá chào bán, bạn sẽ hỏi giá yết thông một nhà môi giới của bạn.
Hãy nhớ rằng khi bạn đầu tư vào chứng khoán, không phải là bạn chỉ mua chứng khoán không mà bạn đang phải kinh doanh kiếm lời. Đầu tư vào các công ty có nghĩa là bạn đang kinh doanh cùng họ.

Lý do để bán cổ phiếu

1. Khi bạn cần tiền : nếu bạn đang trong tình trạng cần tiền mặt, vậy thì hãy tranh thủ bán ra một vài cổ phiếu.
Khi cổ phiếu chững lại, và bạn lại đang có một ý tưởng đầu tư tốt hơn, hoặc những lý do khiến bạn mua cổ phiếu không còn đứng vững nữa, thì hãy xem xét lại và điều tra về chuyện gì đã và đang diễn ra. Nếu như bạn không thích công ty này nữa, hoặc có ý tưởng đầu tư tốt hơn, thì hãy bán chứng khoán đó đi và thực hiện ý tưởng đầu tư mới.
2. Khi mục tiêu của bạn được đáp ứng. Người ta đầu tư vì rất nhiều ký do. Nhưng nếu như bạn đầu tư với một dự tính mục tiêu tài chính cụ thể, và khi mục tiêu đó đã đạt được, tại sao bạn lại không tự thưởng cho mình bằng việc bán chứng khoán đi và tiếp tục

No comments:

Tiêu đề trong tháng