Sunday, August 12, 2007

09 - 10 điều cần biết về đầu tư chứng khoán



1. Trong dài hạn, cổ phiếu vượt xa tất cả các dạng đầu tư khác theo lịch sử.
Từ 1926 đến 1999, thị trường chứng khoán Mỹ có tỷ suất thu nhập trung bình 11,4% hàng năm. Loại tài sản tốt nhất kế tiếp là trái phiếu mang lại 5,1%.
2. Trong ngắn hạn, cổ phiếu có thể mang lại kết quả không mong đợi.
Trong ngày tồi tệ nhất lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ, ngày Thứ Hai đen tối 19 tháng 10 năm 1987, 22,6% tổng giá trị của các cổ phiếu bị mất đi trong vòng sáu giờ rưỡi giao dịch.
3. Các khoản đầu tư rủi ro thường mang lại lợi nhuận nhiều hơn các khoản an toàn
Người đầu tư đòi hỏi tỷ suất lợi nhuận cao hơn để nhận lấy rủi ro. Đó là một lý do tại sao cổ phiếu, vốn được coi là rủi ro hơn trái phiếu, thường mang lại lợi nhuận nhiều hơn. Xem đồ thị bên dưới so sánh chỉ số Nasdaq (gồm chủ yếu là các công ty công nghệ mới nhiều rủi ro) và chỉ số Dow (gồm các công ty vững chắc nhất), trong vòng 15 năm từ năm 1985 đến năm 2000, chỉ số Nasdaq đã vượt qua Dow. Tuy nhiên bạn phải giữ các cổ phiếu Nasdaq đủ lâu để thấy được thành quả. Đường màu xanh TYX bên dưới là sự thay đổi lãi suất trái phiếu Kho Bạc 30 năm của Mỹ.

4. Yếu tố quyết định lớn nhất và duy nhất đến giá cổ phiếu là lợi nhuận.
Trong ngắn hạn, giá cổ phiếu giao động dựa trên mọi thứ từ lãi suất đến tâm lý người đầu tư. Nhưng trong dài hạn, lợi nhuận là quyết định. Nếu lợi nhuận của một cổ phiếu tăng cao trong suốt 10 năm thì giá của nó cũng sẽ tăng.
5. Thời gian và mức độ biến động của cổ phiếu lớn hơn nhiều so với trái phiếu
Trong năm 1994, năm tồi tệ nhất gần đây của trái phiếu, giá trái phiếu trung hạn Kho bạc Mỹ giảm 1,8%, và năm sau đã tăng lại 14,4%. Để so sánh, trong cuộc khủng hoảng 1973-74, chỉ số Dow Jones rớt 44%. Tới ba năm sau nó mới phục hồi và mãi 10 năm sau mới vượt lên những đỉnh cao mới. Hãy xem sự biến động của chỉ số Dow trong lịch sử:

6. Lãi suất tăng là điều xấu cho giá trái phiếu
Khi lãi suất tăng, giá trái phiếu giảm. Tại sao? Bởi vì người mua sẽ không trả cho loại trái phiếu cũ lãi suất 6% bằng với mức trái phiếu mới có lãi suất 7%. Ngược lại, khi lãi suất giảm, giá trái phiếu tăng. Hiệu ứng này ảnh hưởng mạnh nhất đến các trái phiếu có thời gian đến khi đáo hạn lâu nhất. Nghĩa là, khi lãi suất tăng, giá trái phiếu dài hạn giảm nhiều hơn trái phiếu ngắn hạn và tăng nhiều hơn khi lãi suất giảm.
7. Lạm phát là mối đe dọa lớn nhất cho các khoản đầu tư dài hạn của bạn.
Sau một cuộc khủng hoảng, thị trường cổ phiếu luôn luôn phục hồi và đạt đến những đỉnh cao mới. Tuy nhiên, lạm phát hiếm khi trả lại những gì đã lấy đi. Mức lạm phát trong lịch sử ở Mỹ trung bình làm mất đi giá trị đồng tiền khoảng 3,2% một năm. Với mức này 264.600 đô la thu được vào năm 1999 từ đầu tư cổ phiếu ở trên sẽ chỉ có giá trị tương đương 26.500 đô la năm 1926. Còn 3.800 đô la năm 1999 sẽ tương đương 380 đô la năm 1926. Do đó điều quan trọng là phải đặt khoản đầu tư dài hạn của bạn vào nơi chúng kiếm được mức lợi nhuận dài hạn cao nhất.
8. Trái phiếu chính phủ là một đầu tư chắc chắn nhất.
Các loại trái phiếu chính phủ thường được coi là an toàn nhất vì Nhà Nước có thể in thêm tiền để trả nợ nếu cần. Tuy nhiên lưu ý là nếu chính phủ phải dùng đến biện pháp này thì đồng tiền sẽ mất giá và làm cho trái phiếu mất giá trị.
9. Một danh mục đầu tư đa dạng sẽ ít rủi ro hơn một danh mục đầu tư tập trung vào một hay một =C�

No comments:

Tiêu đề trong tháng